tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
sinh hoạt
đối thoại
Trung thành  [đối thoại]

 

Trong bài viết “Sự lạc quan vô tận”, cây bút nữ sắc sảo Phạm Thị Hoài, đã gắn lên ngực giáo sư tiến sĩ Chu Hảo một cái mác đối lập trung thành.

Chẳng biết khi nhận cái mác ấy giáo sư họ Chu, đang cười hay đang mếu đây.

Hai chữ trung thành đối với Đảng Cộng sản Việt Nam thì đúng là một lời khen nức nở. Có những lão bộc ngày xưa, cả một đời cúc cung tận tụy chỉ mong khi chết đi được chủ ban cho một tấm áo quan. Cái huy hiệu 50, 60 tuổi Đảng chính là cái tấm áo quan tận trung ấy.

Giáo sư Tương Lai cũng khẳng định ông không đi ra nước ngoài để chửi đổng cho sướng miệng, ông bám trụ ở trong lòng Đảng, tuy không xuống đường nhưng không trùm chăn, vẫn ngày đêm góp sức làm cho Đảng tốt hơn, đẹp hơn. Ông cũng xứng đáng được gắn cho một cái mác đối lập trung thành.

Nhưng đã trung thành sao lại đối lập nhĩ? Trong chữ trung có chữ tâm, mà chữ tâm là trái tim, một khi trái tim đã thuộc về ai thì đối lập thế nào được. Họa chăng chỉ là tiếng thỏ thẻ “kính xin, kiến nghị, góp ý” kiểu như xin khoác áo vào kẻo gió lạnh, hay xin cài lại cúc quần khi ra khỏi toilet!

Đối lập như thế thì khác gì gãi ngứa, khác gì nịnh bợ. Miền nam trước kia có một cái mác cũng le lói lắm, ấy là đối lập cuội. Cái kiểu đối lập giả cầy ấy, từ Đảng Cần lao Nhân vị của Ngô tông tông, đến Đảng Lao động hay Đảng Cộng sản đều rất mực ưa thích. Họ chẳng mất gì lại còn được khen là biết lắng nghe, được tiếng là dân chủ.

Đối lập như thế thì thà trùm chăn còn tốt hơn, bởi ít ra cũng biết được trong chăn có rận. Cô Hoài quả đã đưa một con dao mỏng hơn Gillette vào cổ. Nếu là một trí thức chân chính hẳn các vị nêu trên ắt phải giẫy nẩy lên như đỉa phải vôi hay ít ra cũng phải mếu chứ không thể cười nổi mặc dù đang là mùa xuân.

Đối lập trước hết phải độc lập, phải tự đứng trên hai chân của chính mình. Một khi đứng trên chân ai đó, hay bám sau váy ai đó thì suốt đời chỉ là cộng sinh hay cùng lắm chỉ là kẻ theo đóm ăn tàn. Ngay như Nguyễn Mạnh Tường hay Trần Đức Thảo cũng chỉ là một nước sơn quét vụng lên chiếc mã tấu mà thôi.

Đã đi theo Đảng thì không thể nào đối lập được. Ngay cả phản biện như cách nói của Võ Thị Hảo, cũng không thể gọi là đối lập. Phản biện mà ngó trước trông sau, lúc nào cũng suýt tè ra trong quần thì phản biện được cái gì. Dưới đôi cánh đen của Đảng, những kẻ được Đảng cho sống lại sau khi đã đào tận gốc trốc tận rễ, thực ra chỉ là một bầy cừu suốt ngày đêm kêu be be.

Chữ trung thành biến thành trạng từ thì chỉ là tôi tớ hay là nô lệ không hơn không kém. Chữ trung thành phải ở dạng động từ, nhưng không với một người hay một nhóm người, mà với một lý tưởng. Lúc này cái lý tưởng chói sáng nhất, hot nhất, ấy là lý tưởng Tự Do, Dân Chủ.

Tôi trung thành

Anh trung thành

Chúng ta trung thành

Với lý tưởng Dân Chủ Tự Do

Nhưng nó và chúng nó thì không!

 

Khuất Đẩu
3/2/1012

 

 

------------------

Bài liên quan:

05.02.2012
[TRÍ THỨC] ... Buồn cười. Nếu GS Ngô Bảo Châu nghĩ mình là “trí thức” thì rất... ô kê, cứ yên tâm an giấc, đâu cần phải “thanh minh thanh nga” với một định nghĩa mới do mình chế tạo... (...)
 
[TRÍ THỨC] ... Trí thức! Trí thức! anh có còn tim không / mà thản nhiên dòng giống / anh có lên tiếng không / những nghiệt ngã bức triệt âm u đời sống / trí thức phải là gì để chúng tôi còn ngưỡng mộ ước mong / hay chỉ là những địa vị tước vị hàm phong... (...)
 
03.02.2012
[TRÍ THỨC] ... Cả xã hội mắc chứng liệt não khi những người có trí tuệ không lên tiếng trước cái chướng. Việt Nam hôm nay đang âm ỉ chịu đựng sự tàn phá nội tạng của một quá trình liệt não, của xã hội không phát huy đối lập [xã hội bám theo lề và giương khẩu hiệu]... (...)
 
[TRÍ THỨC] ... Trong một xã hội đầy đau khổ, họ chỉ biết vinh thân cho riêng mình. Họ có bộ óc của con người thông minh, nhưng họ sống như những con bò. Họ là những nhà toán học xuất sắc nhất, nhưng họ không bao giờ là trí thức... (...)
 
[TRÍ THỨC] ... O’Brien giơ tay trái lên, mu hướng về phía Winston, ngón cái bị che và bốn ngón kia chìa ra. “Tôi đang giơ mấy ngón tay, Winston?” “Bốn.” “Nhưng nếu Đảng bảo đó không không phải là bốn mà là năm — thì có bao nhiêu ngón?” “Bốn.” ... (...)
 
02.02.2012
[TRÍ THỨC] ... Người ta có thể đóng góp cho xã hội theo nhiều cách: như một nhà từ thiện, như một nhà chuyên môn, như một chiến sĩ, như một nghệ sĩ, như một trí thức. Những cách đó rất khác nhau. Cách nào cũng đáng quý, nhưng ở trong tình trạng xã hội chính trị Việt Nam hiện nay thì cách đóng góp theo cách của một trí thức chân chính đặc biệt đáng ngưỡng phục, vì nó khó khăn, nguy hiểm và cực kỳ cấp thiết... (...)
 
01.02.2012
... Các lực lượng trí tuệ của công nông đang trưởng thành vững mạnh trong cuộc đấu tranh lật đổ tư sản và bọn đồng lõa, lũ trí thức – đầy tớ của tư bản, những kẻ tưởng mình là bộ não của quốc gia. Trên thực tế, bọn chúng không phải là bộ não mà là cứt... [Nguyễn Đình Đăng dịch từ nguyên văn tiếng Nga] (...)
 
[TRÍ THỨC] ... Cụ Phan Bội Châu thì cho rằng Nhân là chủ chốt. Đức Nhân hướng dẫn cả Trí và đưa đến Dũng. Vì yêu tha nhân, yêu đồng bào, cho nên Sĩ có một trí lực mẫn tuệ và sự can đảm bất phục tùng bạo ác và xâm lược. Cố giáo sư Lương Kim Định cũng đồng quan điểm như vậy. Nhưng giáo sư có thêm vào chữ “thời”... (...)
 
31.01.2012
[TRÍ THỨC] ... Khi những kẻ “trí thức” chỉ biết dùng cái đầu của mình để suy nghĩ cho riêng cái sự nghiệp của mình, cái danh lợi của mình, thì quả là nguy hiểm chết người, vì anh ta có thể sẵn sàng thoả hiệp, ủng hộ cho một chế độ độc tài bạo ngược, nếu chế độ ấy làm cho anh ta thoả mãn những nhu cầu bản thân về sự nghiệp và danh lợi... (...)
 
29.01.2012
[TRÍ THỨC] ... Ngày nay, để củng cố chế độ độc tài Đảng trị, những “ông chủ” của bầy cừu, một mặt ra sức “đúc” thêm những loại “bánh vẽ” mới..., mặt khác, tìm cách “cấy gien” tạo ra một “giống cừu” mới: “giống cừu cao cấp”!... (...)
 
[TRÍ THỨC] ... Nếu một người “văn võ song toàn” như Vân Tiên mà “kiến nghĩa bất vi” thì dù sau này anh ta có đỗ trạng nguyên cũng chỉ là một phường giá áo túi cơm mà thôi. Nếu như lúc ấy Vân Tiên thấy Nguyệt Nga “lâm nguy” mà anh ta lại “bất cứu” thì sau này gặp lại Nguyệt Nga cũng bị nàng nhổ vào mặt cho dù Vân Tiên có đỗ tiến sĩ và làm quan lớn... (...)
 
27.01.2012
[TRÍ THỨC] ... Nhưng, trên hết, người ta xem bà là một nhà trí thức, do một phẩm chất rất quan trọng: uy vũ bất năng khuất! Không có cường lực bạo ác nào có thể khuất phục nổi một một người nữ trí thức trông dáng vẻ bề ngoài mảnh mai yếu ớt. Chính là bà Aung San Suu Kyi... (...)
 
26.01.2012
... Phải nói thẳng một cách sòng phẳng như thế này. Trong lịch sử nhân loại chưa có một chế độ độc tài nào lại tôn trọng trí thức. Độc tài và trí thức không khác gì lửa và nước. Tần Thủy Hoàng từng ra lệnh đốt Kinh Thi và Kinh Thư, chôn sống hơn 460 Nho sĩ. Sa Hoàng Nikolai Đệ Nhị từng căm ghét trí thức đến nỗi muốn loại bỏ từ “trí thức” khỏi từ vựng của tiếng Nga: “Trí thức là một từ ghê tởm,” ông ta nói. Nhà độc tài kế tiếp ông, lãnh tụ cộng sản Lenin còn tiến một bước xa hơn khi đã không ngần ngại sử dụng một trong những từ thiếu sạch sẽ nhất để gán cho trí thức: Lenin gọi trí thức là cứt ... (...)
 
23.01.2012
... Ông Chu Hảo là mẫu mực của một người đối lập trung thành... Nhưng ông Chu Hảo là người lạc quan. Lạc quan vô tận. Tạp chí Xây dựng Đảng Xuân Nhâm Thìn này có bài “Tết đến rồi…!” của ông. Cứ từ từ, “tất cả mọi sự tốt đẹp bao giờ cũng ở phía trước”, như ông tuyên bố... (...)
 
14.02.2000
... Chúng ta hay ưu tư về chính trị. Điều này rất cần thiết. Nhưng nếu đa số chúng ta không tự xây dựng bản thân thành những người trí thức đúng nghĩa -- một lực lượng vững mạnh của những người thực sự nỗ lực phê phán và cải tạo văn hoá -- thì sự thay đổi chính trị, nếu có xảy ra, cũng chỉ xảy ra ngoài vỏ, mà trong đó óc phong kiến chuyên chế vẫn còn nguyên vẹn, và tinh thần nô bộc vẫn còn nguyên vẹn. (...)

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2014