tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
dẫn nhập | nhận định | tác phẩm | thảo luận |
danh mục chuyên đề
Hình minh hoạ tuyệt nhất  [chuyên đề  TRUYỆN CỰC NGẮN]

 

Về bức minh hoạ do HN-T vẽ
cho truyện “Cô bồ của tôi ở truồng” của Etgar Keret

 

 

 

 

 

HÌNH MINH HỌA TUYỆT NHẤT

 

Cái illus như một cái khăn tắm quý bị rách được khâu lại.

Tấm khăn tắm này được dệt theo kiểu chất liệu “see-through”, một thứ material rất được phụ nữ quan tâm sử dụng vào những dịp đặc biệt, nhất là các bà sồn sồn thì thích dùng chúng luôn luôn để giăng lưới các “phi công” đang bay lượn loăng quăng quanh đâu đó. Nhờ thế người ta có thể nhìn rõ những gì cứ lồ lộ dưới tấm khăn tắm: một mái tóc xoã vàng suộm bay lan ra như những tia nắng chiều Nam Bán Cầu, một cuốn sách mở nằm úp sấp trễ nải trên ngực của người vừa đọc nó (chứng tỏ nó đến đây không phải để được đọc, mà để được dùng như một đạo cụ của các vũ công thoát y), một bộ hông phồn thực đang ôm chặt lấy một cái lồn thanh tân như tượng Hy Lạp.

Tấm khăn cũng được dệt bằng sợi phản quang. Tất cả bóng hình rạng rỡ của mặt trời chiều hiện lên mồn một. Mặt trời (nhật 日) ở trên tấm khăn quyện với mặt trăng (nguyệt 月) ở dưới làm hiển hiện lên một chữ “minh” (明). Thật là cảnh “nhật nguyệt tịnh minh”, cô súc và đầy thông điệp như một bài thơ haiku. Không cần Basho làm gì! Bài thơ này không lời mà vô vàn ý. Tất nhiên dưới ánh mặt trời người ta không thấy có dâm ý, chỉ có... chỉ có mỹ ý toả lan...

Nhưng, vượt lên trên hết cả...

Cái tuyệt tác của bức tranh nửa tiên nửa trần này chính là vết khâu.

Nếu không có vết khâu tấm khăn sẽ giống hệt vô số tấm khăn giá $50-60 khác được nhập khẩu từ Ba Tây hay Ba Tư. Nếu không có một vết rách b[r]ất hủ thì thân hình tuyệt mỹ trong ngọc trắng ngà kia chẳng khác gì là một cục đá cẩm thạch vứt chỏng chơ dưới chân núi Ngũ Hành…

Người xưa đã nói: cái hoàn mỹ dường dở dang, lời hùng biện dường ấp úng, kiệt tác dường méo mó.

Chẳng biết vô tình hay hữu ý, ly nước cam [lồ] đã làm hoàn thiện tuyệt phẩm này. Vừa đem cái ngọt mát làm đối trọng với cái gắt nóng của mặt trời, đem lại niềm vui giao hòa âm nhuận cho người. Vừa như ở đó để giữ cho gió khỏi làm bay tấm khăn đi.

Tấm khăn mà bay đi mất thì bức tranh tuyệt tác ấy cũng không còn.

 

25/8/09
 

 

---------------

 

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2018