Kandinsky, Wassily
tiểu sử &  tác phẩm 

tác phẩm

Sáu bài thơ trong tập KLÄNGE  (thơ) 
“Không ai bước ra khỏi nơi ấy.” / “Không ai?” / “Không ai.” / “Không một người nào?” / “Không.” / “Đúng! Thế tuy nhiên khi tôi đi qua, có một người đứng đó.” / “Trước cánh cửa?” / “Trước cánh cửa. Hắn đứng và dang rộng hai cánh tay.” ... | Có lần tôi đến viếng một khu nghỉ mát không có người ở. Nhà nào nhà nấy ngăn nắp màu trắng và các cửa chớp màu xanh lá cây đều đóng chặt. Chính giữa khu nghỉ mát này có một quảng trường xanh cỏ mọc kín đầy... | Một con cá lội càng lúc càng sâu xuống đáy nước. Cá màu bạc. Nước màu lam. Tôi đưa mắt nhìn theo. Con cá lội càng lúc càng sâu... | Ngày xưa có một con số 3 to tướng – màu trắng trên nền nâu đậm. Đường cong trên đỉnh nó lớn đúng y kích thước đường cong dưới đáy. Ít ra đấy là điều ai nấy đều nghĩ... | Các bạn vỗ tay. Hãy đừng tựa đầu vào niềm vui của bạn. / Đừng bao giờ, đừng bao giờ... | ... Có một ngọn núi tam giác rất cao màu đen vươn một mạch đến tận trời... [Bản dịch Hoàng Ngọc Biên]

Tác dụng của màu sắc  (nhận định mỹ thuật) 
... Màu sắc là phím đàn, mắt là cái búa đập lên nó, tâm hồn là thứ nhạc khí có muôn ngàn dây cung. Còn người nghệ sĩ, hắn là bàn tay nhờ có phím này hay phím nọ mà có được sự rung động đúng điệu của tâm hồn... [Bản dịch Hoàng Ngọc Biên] (...)

[THƠ CỦA HOẠ SĨ] Những tiếng động | Phấn và bồ hóng  (thơ) 
Wassily Kandinsky (1866-1944), nhà danh hoạ của thế kỷ 20, không chỉ tập trung vào việc vẽ. Ông nói: "Marc và tôi đã ném chính mình vào hội hoạ, nhưng hội hoạ đơn thuần không làm chúng tôi thoả mãn..." Thế rồi, ông làm thơ... Mặt. / Xa. / Mây. / . . . . / . . . . / Một người đàn ông đứng đó với một cây kiếm dài. Cây kiếm dài và to bản. Rất to bản... | Ôi, hắn đi chậm làm sao. / Giá như ở đó có một người nào bảo hắn: Nhanh hơn, đi nhanh hơn, nhanh hơn, nhanh hơn, nhanh hơn, nhanh hơn... [Bản dịch của Hoàng Ngọc-Tuấn]


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2014