thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
Bế nhơn loại bằng tay trái
 
Một đặc điểm của phần lớn thi sĩ là thường bế con bằng tay trái. Có thể giải thích các thi sĩ thuận tay phải, nên họ muốn tay phải tự do làm việc khác [như mần thơ chẳng hạn]. Thực tế lại chứng minh: ngay cả các thi sĩ thuận tay trái cũng sử dụng tay trái để giữ trẻ.
 
Một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng 83% các thi sĩ thuận tay phải và 78% các thi sĩ thuận tay trái đều giữ trẻ bằng tay trái.
 
Cách giải thích hợp lý nhất là trái tim nằm ở bên trái nên bằng việc giữ trẻ bởi tay trái, các thi sĩ sẽ giữ đứa trẻ ở gần trái tim mình hơn. Nghe thấy nhịp đập trái tim sẽ cho đứa trẻ cảm giác thoải mái, bình yên và được che chở.
 
Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm ở một số trường tiểu học và nhận thấy những đứa trẻ được nghe nhịp tim của các thi sĩ đi vào giấc ngủ nhanh gấp hai lần so với những đứa trẻ không được nghe. Khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã nghe được nhịp đập trái tim của mẹ, nó chuyển tải tư tưởng, cảm xúc của người mẹ với con mình. Những “cuộc trò chuyện” như thế sẽ được tiếp diễn khi trẻ ra đời và được thi sĩ bế.
 
Các nhà khoa học cũng cho biết một số loài động vật có thiên hướng nghệ thuật như khỉ và vượn cũng giữ con bằng tay trái, tỉ lệ này là 84% đối với khỉ và 82% đối với vượn. Các công trình nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi thể hiện tình cảm, phía mặt bên trái biểu lộ rõ nét hơn bên phải; hơn nữa, mắt và tai bên trái nhạy cảm hơn bên phải, vì vậy để trẻ nhìn thấy phía mặt trái của các thi sĩ là một cách để trẻ gần gũi cuộc sống hơn.
 
 
-----------
nguồn:
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=71984&ChannelID=195
 

Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021