thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
SAU BIG BANG [VII]

 

Đã đăng: [I] - [II] - [III] - [IV] - [V] -[VI]

 

PHẦN CHÍNH BIÊN

CHÉP VỀ MỘT SỐ NƯỚC TRÊN MẶT ĐẤT

[tiếp theo]

 

“ta là than nâu ta đã tạo ra được nết người cho lũ ngươi, nên khi lũ ngươi không còn muốn là giòng giống than nâu thì tầng tầng lớp lớp đất đai, bát ngát bao la khí thiêng sông núi sẽ làm cho tim gan lũ ngươi hoá thành sâu bọ và lũ ngươi sẽ sống suốt đời như loài sâu bọ và cũng chết như loài sâu bọ”

 

[...] a tì ma la, năm thứ 14 tỉ lẻ 700 triệu sau big bang,

 

những rừng cây kỷ đệ tam chết đi, bị vùi lấp bên dưới các lớp đất đá, đã tạo nên những mỏ than nâu rộng lớn, ở phía tây bắc của mảng lục địa cổ loraxia một mảng trầm luân như thế cũng đã hình thành mà những triệu năm sau thứ sắc màu của nó đã góp phần tạo nên một giống người có nước da nâu than coi như tiền thân của dân a tì ma la,

 

[...] a tì ma la, năm thứ 14 tỉ lẻ 700 triệu sau big bang,

 

trong cuộc trôi dạt của đất đai thuở ấy đã xảy ra việc nói may mắn cũng được mà nói rủi ro cũng được, là trong đất đai ở xứ a tì ma la không phải chỉ có những mỏ than nâu mà còn có cả những thứ mà về sau con người dám đem cả mạng sống để đổi lấy nó, những thứ có cái tên mở miệng nói đến là như nhắc đến nỗi oan khiên của kiếp con người, vàng, là mỏ vàng, tức là thứ mỏ quái quỉ nhất trong các thứ mỏ trời sinh ra ở trong đất,

 

[...] a tì ma la, năm thứ 14 tỉ lẻ 700 triệu sau big bang,

 

có một người được coi như là hậu duệ đặc biệt nhất của loài chuột chù thông minh gan dạ của kỷ triat, loài chuột đêm đêm dám theo nhìn vào ánh mắt của lũ khủng long đang thống trị mặt đất, lũ vật to lớn đó đi đến đâu đám chuột chù ấy theo đến đó, khi lũ chúng phát hiện ra trong ánh mắt kẻ thù của mình những tín hiệu của sự tàn bạo thì lập tức thông báo cho đồng loại trên mặt đất biết cách lẩn tránh, chính là hậu duệ đời thứ mấy trăm nghìn triệu của loài chuột chù gan dạ ấy đã vô tình nhìn thấy đất a tì ma la trong một cuộc rong chơi bốn bể, cái tên a tì ma la là do người ấy đặt ra mà mãi về sau lại nảy sinh bao nhiêu là truyền thuyết về cái cách gọi tên có vẻ hơi kỳ cục ấy,

 

[...] a tì ma la, năm thứ 14 tỉ lẻ 700 triệu sau big bang,

 

khi giống người mình người đầu rắn xuất hiện ở đất a tì ma la thì trận huyết chiến giữa dân bản địa với lũ người ấy đã xảy ra ở phía tây bắc đất a tì ma la, máu chảy tràn lan trên mặt đất, và, chẳng ai ngờ khi máu của giống dân da nâu than bản địa ngấm vào thứ khoáng sản oan khiên có tên là vàng thì lập tức biến thành thứ thức ăn cho giống người mình người đầu rắn, chính là thứ thức ăn hỗn tạp này đã tạo nên cuộc chuyển biến về cơ thể ở loài giống người chưa ra vẻ là người kia, có nghĩa là nhờ thứ thức ăn ấy mà đầu rắn đã được thay bằng đầu người, năm tháng trôi qua, giống người nửa máu người nửa máu rắn giao phối với giống dân da nâu than bản địa sinh ra một lớp người mới chẳng ai rõ trong người còn có bao nhiêu phần máu người bao nhiêu phần máu rắn, chỉ thấy biểu hiện của sự hỗn tạp về giòng giống trên nước da rằn ri, kể từ khi ấy thì dân a tì ma la còn được gọi là dân a tì ma la rằn ri,

 

[...] a tì ma la, năm thứ 14 tỉ lẻ 700 triệu sau big bang,

 

các cổ thư đều chép người a tì ma la rằn ri vừa hiền lành chân thật, vừa thông minh xuất chúng, vừa hiếu chiến tàn bạo, bởi trong máu của bọn họ có cả hương vị thâm trầm của những mỏ than nâu được hình thành tự đại trung sinh, có cả sắc màu chói lọi của vàng, và có cả mùi vị âm u tàn độc của loài rắn vốn có tiếng là dối trá và hiểm độc trong cuộc tồn sinh,

 

ghi chú
 
sách chép về những điều kỳ lạ trên mặt đất nói kỳ lạ thay giống người a tì ma la rằn ri, khi ngồi trên mặt đất thì hiền lành như đất, nhưng khi đã ngồi lên được trên ghế cao thì trở nên tàn nhẫn

 

[...] a tì ma la, năm thứ 14 tỉ lẻ 700 triệu sau big bang,

 

tính từ vua đầu tiên cho tới vua ấy có cả thảy là 108 vị vua trị vì đất nước a tì ma la rằn ri, mà vua nào cũng chết theo cùng một cách, là vào cuối đời thì vua nào cũng nằm mơ thấy mình hoá rắn, các quan triều có can giảng mấy thì vua cũng cứ coi như mình đã thành rắn, ta thèm mùi máu, cả đêm ngày vua cứ gào thét thế, và bắt đầu tuyên chiến hết nước này đến nước khác, để nghe được mùi máu nơi trận mạc, cho đến khi vua không còn muốn đi đứng, mà cứ trườn đi ở trên đất như loài rắn, rồi mửa máu mà chết, 108 vị vua ở a tì ma la rằn ri đều sống và chết theo cùng một cách ấy, nghĩa là trước khi chết thì vua nào cũng gây chiến tranh để nghe được mùi máu, cũng có nghĩa là vua nào cũng cần đến đàn ông để tham gia trận mạc, đến đời vua a tì ma la thứ 108 thì coi như đàn ông trong nước hết sạch, chính vua phải xuống ngủ với đám dân nữ trong nước mới có đám đàn ông trai tráng tham gia trận chiến, do vậy lúc vua chết thì hết thảy đàn bà phụ nữ trong nước đều phải phục tang theo nghi lễ của các cung phi của vua,

 

phụ lục
 
lời than nâu
 
tì hài là sách nói về những chuyện kinh dị, chép rằng vào đời vua a tì ma la thứ 99 thì đêm đêm nghe thấy những tiếng nổ phát ra từ phía tây của đất nước, quan thiên văn cho là điềm gở, nhưng vua gạt đi, bảo, ta là con cháu của nòi giống ưu tú nhất thế gian thì chẳng có gì phải làm cho ta phải lo nghĩ, rồi trở lại chuyện đi gây chiến với các lân bang để ngày ngày được ngửi thấy mùi máu, quan lo việc nông tang ở phía tây bắc đất nước vừa đặt chân đến nơi ấy thì lũ cua cá trên ruộng đồng kéo hết lên bờ, vây lấy quan, quan hoảng hốt, quay trở về triều, thuật lại chuyện lạ cho vua nghe, vua a tì ma la thứ 99 cười, bảo, đó là do mắt mũi quan lo việc nông tang đã trông gà hoá cuốc, vào một đêm mưa bão, vua a tì ma la thứ 99 vừa đi đánh trận ở nước phì lu sa trở về, vừa đặt lưng lên giường vua thì kinh thành bỗng bốc cháy, sáng ra, chính mắt vua đã nhìn thấy những dòng chữ khó hiểu sau đây hiện ra trên tường thành đổ nát: “ta là than nâu ta đã tạo ra được nết người cho lũ ngươi, nên khi lũ ngươi không còn muốn là giòng giống than nâu thì tầng tầng lớp lớp đất đai, bát ngát bao la khí thiêng sông núi sẽ làm cho tim gan lũ ngươi hoá thành sâu bọ và lũ người sẽ sống suốt đời như loài sâu bọ và cũng chết như loài sâu bọ”, sách tì hài bảo đấy là lời than nâu

 

[còn tiếp]

 

_________
SAU BIG BANG là cuốn tiểu thuyết thứ 8 của Nguyễn Thanh Hiện [1. Những Tháng Năm Nghiệt Ngã - 2. Trở Lại Xương Quơn (NXB Văn Học, Việt Nam, in năm 2007) - 3. Vật Gia Bảo Của Một Dòng Họ - 4. Bên Này Trần Gian - 5. Người Đánh Cắp Sự Thật (NXB Văn Học, Việt Nam, in năm 2008) - 6. Một Cách Nói Khác Của Niềm Khao Khát - 7. Rốt Cuộc Thì Bọn Họ Là Ai? - 8. Sau Big Bang - 9. Đâu Phải Là Ký Ức]. Sách này có thể xem như là một cuốn tạp thế sử, mà cũng có thể coi như những sấm ngôn của một vị thần nào đó có duyên nợ với nhân gian. Sách gồm phần Chính Biên, chép về một số nước trên mặt đất, và phần phụ lục Bạt Mạng Ký Sự, tự thuật về cuộc rong chơi bạt mạng của danh sĩ họ Khuất ở đất Bạt nước Lâm Bôn, cuộc rong chơi diễn ra vào năm thứ 14 tỉ lẻ 709 triệu sau big bang.

 

 

-----------

Đã đăng:

SAU BIG BANG [I]  (tiểu thuyết) 
... đằng sau mỗi tiếng khóc nhân gian là có hằng loạt những xô đẩy, những chen lấn, những cướp bóc, những hoán đổi, những mưu mô, những gian dối, những băng đảng, những nụ cười khả ố, những lời chói tai như tiếng sủa của lũ chó không còn đủ tư cách để sủa... (...)
 
SAU BIG BANG [II]  (tiểu thuyết) 
... “nhưng chẳng lẽ nhà ngươi không biết trường thành cao dày là đang làm cho cả nước ngộp thở hay sao?” “thưa, có biết” “nhưng chẳng lẽ nhà ngươi không biết khi cả đêm ngày tai óc bị nhồi nhét những lời giả dối thì con người trở nên điên cuồng ngu ngốc hay sao?” “thưa, có biết” “nhưng nhà ngươi chẳng biết những gì đang diễn ra là đang làm cho tri thức thối rữa, hơi thở con người chứa toàn tri thức thối rữa đã làm cho cá chết, lúa chết và cả người cũng chết hay sao?” “thưa, có biết”... (...)
 
SAU BIG BANG [III]  (tiểu thuyết) 
... ta chỉ có mỗi mong ước nhỏ nhoi là làm sao hiểu được, chỉ một phần nào thôi cũng được, rằng tổ tiên con người là ai, chẳng lẽ là cua, là cá, nhưng nếu chẳng phải là cá thì sao nay vẫn còn chuyện cá đẻ người, còn nếu như chẳng phải là cua thì sao nay vẫn coi bóng đêm như một thứ bí tích thiêng liêng, cả vận mệnh con người lẫn đất nước là đều được nói ra từ thứ đêm trường u ám... (...)
 
SAU BIG BANG [IV]  (tiểu thuyết) 
... các vị đứng đầu dân nước đã thay nhau trị nước trong vòng một trăm lẻ tám năm, cả thảy là mười một vị, để đủ sức làm công việc trị nước, các vị đã bán hết thảy rừng biển của bôn la mới có đủ tiền bạc để cung cấp thức ăn cho những chiếc bướu trên lưng các vị, cho đến lúc đã bán hết rừng biển trong nước thì nước bôn la của vị cầm quyền cuối cùng ấy chỉ còn bằng một cái xóm nhỏ... (...)
 
SAU BIG BANG [V]  (tiểu thuyết) 
... kẻ không có chữ thì có cái thú là đem những thứ mình mù đặc ra mà bình phẩm theo cái cách không có chữ của mình, vừa bình phẩm, theo cái cách mù đặc của mình, vừa cười cợt, cũng theo cái cách cười cợt của mình, cái thời mà nếu thu thập được hết các trước tác bằng mồm thì cũng đầy mấy nghìn kho lẫm, còn các trước tác trên giấy thì chẳng có lời lẽ nào diễn nổi, ôi, cái thời mà sách vở nhiều hơn lá mùa thu... (...)
 
SAU BIG BANG [VI]  (tiểu thuyết) 
... vua ku ki thứ 108 gọi đám quan dưới trướng của mình là đồ đểu, bởi chẳng có điều gì bọn chúng tâu lên vua là thật, ngược lại, trước vua thì bọn quan lại ấy một hai đều tung hô vạn tuế, nhưng sau lưng thì cũng chửi vua là đồ đểu, bởi bọn họ biết tỏng là vua đang lừa cả quan dân trong nước, cho nên thời vua ku ki thứ 108 các sách cổ sử còn chép là thời đồ đểu... (...)

 

 

----------------

 

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2018