thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
SAU BIG BANG [VIII]

 

Đã đăng: [I] - [II] - [III] - [IV] - [V] -[VI] -[VII]

 

PHẦN CHÍNH BIÊN

CHÉP VỀ MỘT SỐ NƯỚC TRÊN MẶT ĐẤT

[tiếp theo]

 

vạn vật trong trời đất vốn hết thảy hình thành từ cát bụi
nó là thứ bụi bặm phát ra từ các cuộc vui chơi của đám sao trời
mà dẫu là tám vạn cuộc vui chơi lãng tử của sao trời cũng là từ bể nước mắt của mẹ sơ nguyên mà ra
sau tiếng thét kinh động càn khôn thì nước mắt mẹ sơ nguyên chảy thành bể khổ đau
nhưng lại là chốn nguyên sơ sản sinh muôn vạn hình hài
chẳng phải là ta lạm bàn chuyện càn khôn
mà chỉ muốn nói chính là thứ tiếng thét kinh động càn khôn của buổi hồng hoang lại là đêm trước của những cái chết sẽ mãi diễn ra trong cuộc càn khôn

 

[...] đảo quốc phi lu sa, năm thứ 14 tỉ lẻ 1099 triệu sau big bang,

 

vào một ngày thuộc thuở mù tăm, từ cõi hỗn mang dường như bất tận bỗng nổi lên cơn ái ân kỳ diệu giữa những dáng hình như có đấy mà không có đấy vừa mới hình thành giữa cõi trống không vô biên, là sáng với tối, là lặng lẽ với ồn ào, là một nhưng chẳng phải là một, một cuộc kết tập hoành tráng vừa lỏng lẻo vừa bền chặt một cách huy hoàng tráng lệ giữa cõi sắc không mà mãi những nghìn triệu năm sau những dấu tích của cuộc dâu biển đa tình vẫn còn để lại trên mặt đất trần gian, phi lu sa đảo quốc là một trong những dấu tích ấy,

 

[...] đảo quốc phi lu sa, năm thứ 14 tỉ lẻ 1099 triệu sau big bang,

 

cũng có thể là hồi ấy chẳng xảy chuyện trôi dạt của đất đai, nhưng là chuyện ấy đã xảy ra, lục địa nguyên thủy pangiera đã vỡ, và một cuộc trôi dạt kỳ lạ đã diễn ra suốt những nghìn triệu năm, các cổ thư đều nói nếu như ngày ấy chẳng có chuyện vỡ ra của đất đai nguyên thủy thì chẳng có đảo quốc phi lu sa,

 

[...] đảo quốc phi lu sa, năm thứ 14 tỉ lẻ 1099 triệu sau big bang,

 

các cổ thư đều chép, thuở mới lập quốc trên đất phi lu sa có loài chim tên là chim biết trước, mà mãi những ngàn năm sau bao nhiêu sách vở đã bàn về nó, có sách nói nó là sứ giả của thứ định mệnh trôi dạt, có nghĩa, nó, loài chim đó, mỗi lần cất tiếng kêu thì sẽ có điều long đong nào đó sẽ xảy ra trên đảo quốc phi lu sa, có nghĩa là loài chim đó khi chẳng có gì xảy ra thì chẳng bao giờ nghe thấy tiếng kêu của nó, nhưng có sách bảo đấy chẳng phải loài chim như những loài chim khác trong trời đất, mà là một thứ dấu tích của sắc không, sự có mặt của chim như một thứ biểu hiện của sắc không, nghĩa là về loài chim báo trước thì chưa ai nhìn thấy, chỉ có những sách vở nói về nó, nghĩa là chẳng thấy chim mà chỉ thấy sách nói về chim,

 

[...] đảo quốc phi lu sa, năm thứ 14 tỉ lẻ 1099 triệu sau big bang,

 

phi lu sa là cái bến dừng chân của các cuộc chuyển quân chiếm đất, từ đầu này đến đầu kia của đảo quốc đi mất một trăm ngày bằng đường thuyền, đi mất ba trăm ngày bằng đường bộ, nói là bằng đường bộ, nhưng thật sự là phải bằng cả bộ lẫn thuyền, bởi phi lu sa là quần đảo, có những cuộc chuyển quân người ta chỉ lướt qua một bận đủ để thu nhặt những thứ người ta muốn, rồi chuyển đến nơi khác, như thế gọi là cuộc chuyển quân chớp nhoáng, nhưng có những cuộc chuyển quân người ta lại dừng lại trên đảo quốc hằng thế kỷ, chờ cho đến khi cái giống dân mang trong mình thứ định mệnh trôi dạt cùng đứng lên đánh đuổi kẻ chiếm đóng, thì người ta mới chịu chuyển đến nơi khác, cái giống dân mang trong mình thứ định mệnh trôi dạt ấy vốn hiền lành chất phác, nhưng rốt cuộc cũng đã học được cái cách áp bức trong những lần bị chiếm đóng, nghĩa là cái anh dân phi lu sa nào lên nắm quyền trị dân thì đều biết cách áp bức, có người đã thử tính, trong lịch sử của đảo quốc phi lu sa, ở trên đầu mỗi anh dân ngu khu đen phi lu sa có đến ba vạn sáu nghìn tầng áp bức,

 

phụ lục
 
sách kì khu thế sự có chép bài luận đàm của họ thức trong buổi luận đàm thế sự của các danh sĩ đất chước của đảo quốc phi lu sa : đêm trước của cái chết.
 
vào một ngày thu ngài tổng trị đất chước đến gặp ta
“ông là danh sĩ cả nước phi lu sa đều biết tiếng, ông có biết ta còn cai trị đất chước này trong bao lâu nữa không?”
ta nói mình chỉ là kẻ bình thường như bao nhiêu người bình thường ở đất chước thì làm sao dám bàn việc nước
sau khi gặp ta mấy hôm
cũng vào một ngày thu
một con rít to lớn từ trên núi mù ong chạy xuống cắn chết ngài tổng trị đất chước nuốt vào bụng
có kẻ trông thấy khi con rít trở về đến núi mù ong thì hoá thành tiếng gió gào
chẳng lẽ là đêm trước của cái chết
ngài tổng trị đất chước lại nhìn thấy ai đấy làm chuyện lạ đời là đi xoá bóng đêm
vạn vật trong trời đất vốn hết thảy hình thành từ cát bụi
nó là thứ bụi bặm phát ra từ các cuộc vui chơi của đám sao trời
mà dẫu là tám vạn cuộc vui chơi lãng tử của sao trời cũng là từ bể nước mắt của mẹ sơ nguyên mà ra
sau tiếng thét kinh động càn khôn thì nước mắt mẹ sơ nguyên chảy thành bể khổ đau
nhưng lại là chốn nguyên sơ sản sinh muôn vạn hình hài
chẳng phải là ta lạm bàn chuyện càn khôn
mà chỉ muốn nói chính là thứ tiếng thét kinh động càn khôn của buổi hồng hoang lại là đêm trước của những cái chết sẽ mãi diễn ra trong cuộc càn khôn
đêm trước của cái chết của lá
là bầu trời mùa thu lắng trong ánh mắt êm đềm của kẻ ta yêu
chẳng lẽ nhân gian lại chẳng hay biết gì về đêm trước của cái chết của lá hay sao
đêm trước của cái chết của loài phù du
là đèn hoa dạ hội của những kẻ quyền quí thích thắp bóng đêm lên để nhảy múa
chẳng lẽ nhân gian lại chẳng biết góc đất trời sáng chói đèn hoa dạ hội lại là mồ chôn của đám sinh linh thích bóng đêm được thắp sáng lên hay sao
đêm trước của cái chết của một ngày mùa thu
là cuộc di quân của mây trời, là khí giận của núi sông tích tụ từ nung đốt của nắng hè, là sự chuyển lưu của nước từ cõi sáng trong sang chốn u buồn
chẳng lẽ nhân gian lại chẳng biết là chỉ cần nghe một tiếng sấm nhỏ thôi
một tiếng sấm nhỏ phát ra vào cái ngày thu êm ả là biết có cái chết sẽ xảy ra
nhưng còn đêm trước của cái chết của một triều đại thì sao?
 
lời chú
 
có người đến nói với họ thức rằng đọc đêm trước của cái chết đến trăm bận mà chẳng hiểu nói gì, tác giả bài luận đàm thế sự cười, bảo, ta phải nghiền nát cả óc não ra mới nghĩ được nó, nên giờ thì các người cũng phải bỏ ra hơi sức mới hiểu được nó, đấy cũng là lẽ công bằng thôi, kẻ ấy quay về đọc lại bài ấy vẫn chẳng hiểu, tức đến ói máu mà chết

 

[còn tiếp]

 

_________
SAU BIG BANG là cuốn tiểu thuyết thứ 8 của Nguyễn Thanh Hiện [1. Những Tháng Năm Nghiệt Ngã - 2. Trở Lại Xương Quơn (NXB Văn Học, Việt Nam, in năm 2007) - 3. Vật Gia Bảo Của Một Dòng Họ - 4. Bên Này Trần Gian - 5. Người Đánh Cắp Sự Thật (NXB Văn Học, Việt Nam, in năm 2008) - 6. Một Cách Nói Khác Của Niềm Khao Khát - 7. Rốt Cuộc Thì Bọn Họ Là Ai? - 8. Sau Big Bang - 9. Đâu Phải Là Ký Ức]. Sách này có thể xem như là một cuốn tạp thế sử, mà cũng có thể coi như những sấm ngôn của một vị thần nào đó có duyên nợ với nhân gian. Sách gồm phần Chính Biên, chép về một số nước trên mặt đất, và phần phụ lục Bạt Mạng Ký Sự, tự thuật về cuộc rong chơi bạt mạng của danh sĩ họ Khuất ở đất Bạt nước Lâm Bôn, cuộc rong chơi diễn ra vào năm thứ 14 tỉ lẻ 709 triệu sau big bang.

 

 

-----------

Đã đăng:

SAU BIG BANG [I]  (tiểu thuyết) 
... đằng sau mỗi tiếng khóc nhân gian là có hằng loạt những xô đẩy, những chen lấn, những cướp bóc, những hoán đổi, những mưu mô, những gian dối, những băng đảng, những nụ cười khả ố, những lời chói tai như tiếng sủa của lũ chó không còn đủ tư cách để sủa... (...)
 
SAU BIG BANG [II]  (tiểu thuyết) 
... “nhưng chẳng lẽ nhà ngươi không biết trường thành cao dày là đang làm cho cả nước ngộp thở hay sao?” “thưa, có biết” “nhưng chẳng lẽ nhà ngươi không biết khi cả đêm ngày tai óc bị nhồi nhét những lời giả dối thì con người trở nên điên cuồng ngu ngốc hay sao?” “thưa, có biết” “nhưng nhà ngươi chẳng biết những gì đang diễn ra là đang làm cho tri thức thối rữa, hơi thở con người chứa toàn tri thức thối rữa đã làm cho cá chết, lúa chết và cả người cũng chết hay sao?” “thưa, có biết”... (...)
 
SAU BIG BANG [III]  (tiểu thuyết) 
... ta chỉ có mỗi mong ước nhỏ nhoi là làm sao hiểu được, chỉ một phần nào thôi cũng được, rằng tổ tiên con người là ai, chẳng lẽ là cua, là cá, nhưng nếu chẳng phải là cá thì sao nay vẫn còn chuyện cá đẻ người, còn nếu như chẳng phải là cua thì sao nay vẫn coi bóng đêm như một thứ bí tích thiêng liêng, cả vận mệnh con người lẫn đất nước là đều được nói ra từ thứ đêm trường u ám... (...)
 
SAU BIG BANG [IV]  (tiểu thuyết) 
... các vị đứng đầu dân nước đã thay nhau trị nước trong vòng một trăm lẻ tám năm, cả thảy là mười một vị, để đủ sức làm công việc trị nước, các vị đã bán hết thảy rừng biển của bôn la mới có đủ tiền bạc để cung cấp thức ăn cho những chiếc bướu trên lưng các vị, cho đến lúc đã bán hết rừng biển trong nước thì nước bôn la của vị cầm quyền cuối cùng ấy chỉ còn bằng một cái xóm nhỏ... (...)
 
SAU BIG BANG [V]  (tiểu thuyết) 
... kẻ không có chữ thì có cái thú là đem những thứ mình mù đặc ra mà bình phẩm theo cái cách không có chữ của mình, vừa bình phẩm, theo cái cách mù đặc của mình, vừa cười cợt, cũng theo cái cách cười cợt của mình, cái thời mà nếu thu thập được hết các trước tác bằng mồm thì cũng đầy mấy nghìn kho lẫm, còn các trước tác trên giấy thì chẳng có lời lẽ nào diễn nổi, ôi, cái thời mà sách vở nhiều hơn lá mùa thu... (...)
 
SAU BIG BANG [VI]  (tiểu thuyết) 
... vua ku ki thứ 108 gọi đám quan dưới trướng của mình là đồ đểu, bởi chẳng có điều gì bọn chúng tâu lên vua là thật, ngược lại, trước vua thì bọn quan lại ấy một hai đều tung hô vạn tuế, nhưng sau lưng thì cũng chửi vua là đồ đểu, bởi bọn họ biết tỏng là vua đang lừa cả quan dân trong nước, cho nên thời vua ku ki thứ 108 các sách cổ sử còn chép là thời đồ đểu... (...)
 
SAU BIG BANG [VII]  (tiểu thuyết) 
... sách chép về những điều kỳ lạ trên mặt đất nói kỳ lạ thay giống người a tì ma la rằn ri, khi ngồi trên mặt đất thì hiền lành như đất, nhưng khi đã ngồi lên được trên ghế cao thì trở nên tàn nhẫn... (...)

 

 

----------------

 

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2018