thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
Phóng sinh
được gợi hứng từ ý niệm "thơ thực hiện" của Nguyễn Tôn Hiệt
 
Bạn đọc hãy cùng tôi làm cuộc ‘phóng sinh’ rộng lớn với tầm cỡ giếng khơi phường khóm, ao hồ quốc gia tù đọng, sông dài biển rộng thế giới. Một cuộc ‘phóng sinh’ thường trực 24/24 cho tất cả mọi loài — cá nhân / tập thể / bầy đàn / chuồng trại / ếch nhái ễnh ương Auschwitz, chim lồng cá chậu Holocaust, gà vịt rọ thép Beijing, dê cừu biệt giam Baghdah… mà ngày thường thế giới người điên đã lạm dụng quyền năng của Thượng Đế, buộc cánh trần gian, nhốt bóng mây trời vào trong chiếc-lồng-son-của-nền-văn-minh-hun-khói-và-xẻ-thịt, huỷ diệt sinh linh bằng những lời ru mỹ-từ-hơi-cay-men-độc; hoang vu cõi người không còn một cành gai chống tròng mắt đỏ, mày chau một tia nhìn.
 
Thực hành ‘phóng sinh’ không nhất thiết là phải giữ lễ nghi tôn giáo, cổ tục, hoặc chờ đúng dịp những ngày rằm hay mồng một, mà bất cứ thời điểm nào, ở nơi đâu có thể thuận tiện cho phép. Thí dụ: Bạn đang (một mình) bên cạnh chiếc ao, khoảnh đất, mảnh vườn hoang… đối diện trước cái chết, sự huỷ diệt dần mòn từng sinh vật đơn lẻ / bầy người và tự do của chúng bị tước đoạt, cần phải được trả về sự sống thường nhiên. Hoặc tổ chức thành một đoàn thể, nhóm từ 10 – 100 người trở lên, (bạn có thể mời thêm bạn bè tham gia càng đông vui, càng tốt).
 
1. Trước khi vào cuộc: mọi người tự khoác lên mình một chiếc áo da thú với những bờm lông chó sói, thỏ rừng, nai tơ...
 
2. Tự vẽ lên mặt mình màu ‘warpaint’ nhọ nồi và vôi trắng bên vũ điệu lửa cháy bừng.
 
3. Xếp hàng từng đôi, từng đôi một: trai gái, nam nữ, chẵn lẻ, đực cái, trống mái, male female, đàn ông đàn bà… trong một căn phòng tưởng tượng 3 mét x 3 mét chuồng bò, nhà hộp, tường vách dày bóng bê tông, song sắt chuốt nhọn.
 
4. Và lần lượt theo thứ tự (không phân biệt đực cái, boy girl) nắm đuôi nhau, diễn hành vòng quanh địa ngục xác ướp. Vừa đi vừa hát:
“Họ đi như đôi chim cu cườm xếp hàng ra khỏi sở thú.
“Họ đi như hùm gấu cọp beo nối hàng ra khỏi bộ lạc dã nhân.
“Họ đi như giun dế giẫm đạp dưới gan bàn chân nối hàng trườn ra khỏi đêm tối.
“Họ đi như tổ tiên triệu năm lặng câm nối hàng ra khỏi hang động tiền sử, ú ớ… gọi tiếng “người”.
“Họ đi như điên, như dại cùng mặt đất điên dại liên điên...”
 
5. Việc cấp bách trước mắt: một ai đó trong chúng ta nên tìm gặp ngài Giám Đốc sở thú (chuồng cọp Phú Quốc Sài Gòn Bali Moscow New York). Kế đó, hỏi mượn cho được chiếc chìa khoá chuồng ‘nai Ấn, ngựa vằn Châu Phi…’ Hoặc tay không, lấy sức người, lần lượt xé rào trại ‘hươu sao Bắc Mỹ’, vỡ con đê hồ ‘vịt bầu Nhật Bản, Bắc Kinh.’
 
6. Hoặc bằng những chiếc răng kềm sắt, xé rào… xé rào các chủ-nghĩa-phi-nhân kiến trúc hình chấn song, nhà lao trại tù, chế độ độc tài thống trị trên toàn cõi đất.
 
7. Chúng ta lần lượt ‘phóng sinh’ — từng đôi, từng đôi một:
“Chẵn lẻ trả về những hạt mầm xôn xao gió lá thảo nguyên;
đực cái trả về những gầm nộ hoang rừng nguyên sơ dày sậy lau đêm tối;
trống mái trả về tiếng gáy ban mai giữa cỏ hoa đồng nội;
gái trai nam nữ trả về mặt đất hè hội những mùa vui;
male female trả về phương tây chén rượu tiễn mặt trời bên chiếc giường đất khi hoàng hôn xuống;
đàn ông đàn bà trả về phương đông trên thềm biển tím với nỗi thầm mong vỗ sóng bình minh…”
 
8. Đến lượt chúng ta — các bạn / anh / tôi (mỗi cá nhân / tập thể những người tham gia cuộc ‘phóng sinh’) — hãy tháo cởi chiếc-áo-da-thú-trên-mình mà 5 phút / một / những thế kỷ trước đây đôi vai mù của chúng ta đã mang khoác, ném vào mông muội. Lau sạch vô minh màu nhọ nồi và trắng vôi bên vũ điệu lửa cháy. Lột da đầu máu và xác thú cuồng của chúng ta cho đến tận cùng nơi những lớp da biểu lộ loài “người” đích thực nhất.
 
9. Còn lại những mảnh hồn rách sau cuối, chúng ta cúi xuống… — trên thực tại mỗi thế giới cá nhân bí mật và phiền tạp — thực hiện cuộc ‘phóng sinh tự thân’ và cười toe, thật tươi trước chiếc gương đời ngày mới khởi sinh.
 
07.6.05

Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2018