thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
Olympic lần này đặt ở Trung Hoa
 
Trung Hoa như một cái gì. vừa muốn cưỡng lại nó vừa bị hấp dẫn bởi nó. nhiều người đã nói vậy
 
họ cũng nói vậy về Mỹ. căn bản bởi thế giới là sự xáo trộn. triết lý Mỹ chắt lọc xáo trộn, kết nối với những cái hấp dẫn nhất. Ps: Bush là con rối của những kẻ đếch phải Mỹ
 
rõ ràng thế giới là sự xáo trộn. cho mọi người vào một cái hộp và lắc. con của kẻ thù cũng trở thành người yêu nhau. kẻ không hiểu sự xáo trộn cố cưỡng lại nó và biến nó thành bi kịch. Shakespeare và nhiều người trước đó đã biết đã viết từ lâu
 
không chỉ biết chỉ viết còn thực hành. gần đây nhất, những cô dâu buồn hoặc vui xuất khẩu. con của họ thuộc hãng nào? những người thích phân biệt vỡ đầu mà phân biệt
 
Olympic hấp dẫn. Eddie cưỡng lại vì nó ở Trung Hoa rẻ rúng Đạt Lai Lạt Ma
 
Trương Nghệ Mưu show hàng hấp dẫn. Nam Cường cưỡng lại vì Mưu là hàng Trung Quốc, hàng Mưu show có lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Quốc no hảo. có người hỏi Nam Cường: sao không tính nốt Mưu dùng kỹ xảo Mỹ, trong những người phát minh ra kỹ xảo Mỹ có cả gốc Việt Nam?
 
nhẹ nhàng hơn, Tetzuka Ozawa nói: dù sao ảnh làm “Cao lương đỏ”, “Đèn lồng đỏ treo cao”, “Đường về nhà”, “Thu Cúc đi kiện”, “Sống” quá sâu sắc và và gần gũi nhân sinh đi; làm “Thập diện mai phục”, “Anh hùng” giải trí trộn hội hoạ văn học quá đã đi. sau một hồi tranh đấu nội tâm, Ozawa chốt hạ: show lần này của ảnh nhiều ý tưởng, tận dụng và nhấn mạnh thêm nhiều chiêu đã thành danh trong giang hồ điện ảnh, tổng đạo diễn một khối việc khổng lồ vậy, ảnh quả là một bộ óc lớn luôn muốn thử sức; nhưng hay thì hay tài thì tài mà phục vụ chính trị phô trương là sụp đổ thần tượng của em rồi, huhu, cưỡng
 
và có rất nhiều ý kiến khác
 
bởi thế giới là sự xáo trộn
 
Olympic là mô hình của nó
 
ở đó những sắc màu vẫn muốn xây một tiếng nói chung
là những sự tranh giành vinh quang nhưng có luật không sát thương kẻ khác
là những giá trị khắp nơi được cống hiến, nuôi dưỡng làm khoẻ trái đất
Babel không còn là sự trừng phạt, được chuyển hoá thành niềm vui phong phú và cộng hưởng
giải trí cho thế giới
 
bởi thế giới là sự xáo trộn. hãy cứ kể về mục đích thương mại, những trò gian lận, thói ganh ghét, những âm mưu, hãy cứ kể chán chê, cái còn lại ở Olympic vẫn là một kỳ quan
 
một kỳ quan di động được đặt khắp nơi trong thế giới xáo trộn này. để những nguyên thủ chứng kiến nhìn rõ một giấc mơ lớn hơn giấc mơ thống trị của nước Mỹ tí hon hay nước Trung Hoa nhỏ xíu
 
mỗi chính trị gia cũng cần có fairplay Olympic của mình (có lẽ, Trương Nghệ Mưu đã vì thế nhận lời làm đạo diễn, chấp nhận đính vào những sợi dây rối trên vai)
 
và biết đâu, khi các nguyên thủ ngộ ra sự chuyển hoá của Babel, chỉ còn lại những thần dân chậm nghĩ
 
09.08.08
 
 
--------------------------------------------------------------------------------
Tác phẩm của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã đăng trên Tiền Vệ:
 
Ngứa  (thơ) 
cả hai cẳng chân thi nhau ngứa ran / lớp da non bắt đầu khởi nghĩa / anh đã từng đàn áp những sự thay thế ấy bằng những cú gãi rướm máu quá đã / biến sự tươi non thành những vết sẹo...
 
trong hạt sương dưới trăng / bóng cô nhện / thêu thùa | hạt sương bẫy được ánh trăng / lại rơi vào lưới nhện giăng / giữa trời...
 
Đòn bẩy  (thơ) 
tôi muốn nghe lại tiếng Việt / với cảm quan của người không biết thứ tiếng này / tôi muốn nghe nó như âm nhạc / vô nghĩa / ô / sao những người kia lại hiểu nhau...
 
Nhà thơ  (thơ) 
ẩn dụ thì đêm như có gì rơi long lanh / vỡ đầy cảm hứng khiến anh giật mình // người chưa biết gì về anh / đọc: “đêm như có gì rơi long lanh / vỡ đầy cảm hứng khiến anh giật mình” / rất có thể sẽ kết luận đây là một kẻ luôn trong trạng thái mộng du...
 
Chùm 8 bài thơ  (thơ) 
lắng nghe cơn đau từ cú ngã / sao bạn đốn ta / pha bóng đẹp / tắt phựt... | đó là những thời khắc / anh sống giữa hai hàng cây / cơn mưa giận dữ suốt đêm cào cấu mọi vật... | này râu tóc xoa dịu nỗi thèm kiếp thú / hú thường xuyên vợi trật tự ngu xuẩn / những người độc ác kia...
 
Bài thơ hình ảnh...
 
Niệm  (truyện / tuỳ bút) 
Độ này người ta hay kháo nhau về chuyện bạo lực xung quanh người viết. Chủ đề này chỉ hot sau bộ phim sex nữ sinh duyên dáng đóng với Việt kiều yêu nước rồi cùng chắp cánh cho bay lên mạng. Đứng thứ 3 là vụ Bắc Triều Tiên thử hạt nhân. Đứng thứ tư là bão Sangxane. Đứng thứ 5 là cuộc bình chọn người ăn đất công khỏe nhất Việt Nam. Ăn đất là chuyện thường ngày ở Việt Nam... (...)
 
như một khối hình trụ đầy răng cưa lia tròn / cơn bão lạnh lùng tiến vào đất liền / giữa biển bỗng xuất hiện mười lăm cá voi đủ loại đủ màu da / đứng kề nhau như xe vào bãi...
 
Nhẹ  (thơ) 
tôi vẫn luôn nhẹ hơn họ hàng tấn sát na nhận thức. nhẹ ở đây là chả hay ho gì. họ không ít. nhưng không làm tôi thấy vững dạ. tất cả chúng ta đều yếu ớt. khi chưa thể chấm dứt những cuộc chiến. sao thời đại lạ hoắc này rơi vào tôi...
 
Mùa đàn bà  (thơ) 
làn da ái tình đã rách / em hững hờ kim chỉ ngắm mây trời xa / chim đã mất hút để lại những tiếng vỗ cánh...
 
Cái ghế ngã  (truyện / tuỳ bút) 
Cái ghế ngã. Một người say loạng choạng đứng lên đã xô nó ngã. Nó lộn một số vòng. Ban đầu chổng bốn chân lên trời. Sau thì chĩa bốn chân ra đường. Nó thôi nằm ngửa. Mà nằm nghiêng... (...)
 
công sức bao năm ta tu luyện thờ ơ / cuối cùng đổ xuống sông xuống biển vì / một tiếng kêu...
 
Này cô bé  (truyện / tuỳ bút) 
Không có em để hỏi. Anh đành tự hỏi mình thật ra thượng đế là một nhà siêu hiền triết chỉ chuyên hư vô và mỉm cười hay là một đứa trẻ mắc bệnh sợ đám đông... (...)
 
Cảm ơn  (thơ) 
cảm ơn những rung động bồng bột / đã không đuổi tôi ra khỏi tôi / những ngộ nhận thường làm thơ mềm hơn...
 
Sự tích tiền bối  (truyện / tuỳ bút) 
Các bậc tiền bối khá quan tâm đến giống nòi. Điều này cứ giả vờ coi là hiển nhiên. Họ đưa ra những bài giảng và người đời sau sẽ học. Một trong số đó là: hãy đặt các tiền bối lên bàn thờ... (...)
 
như sắp viết. vô thức là kiếp trước của ý nghĩ. anh nằm trên giường. chỉ là một câu kể dở. sao em nhiều liên tưởng. trong một thế giới đồi trụy và ác ý...
 
 

Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2018