tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
sinh hoạt
tin & thư
chi tiết bản tin
 

 

VĨNH BIỆT NHÀ THƠ HOÀNG ANH TUẤN (1932-2006)

 

Theo lời tường thuật của nhà thơ Hoàng Ngọc Biên, nhà thơ Hoàng Anh Tuấn đã qua đời tại Hoa-kỳ vào chiều ngày 1 tháng 9 năm 2006, hưởng thọ 75 tuổi. Tiền Vệ cùng bạn thơ bốn phương xin chia buồn cùng tang quyến của nhà thơ, và cầu chúc hương hồn nhà thơ yên nghỉ nơi miền vĩnh lạc.

 

 

Nhà thơ Hoàng Anh Tuấn sinh ngày 7 tháng 5 năm 1932 tại Hà Nội.

Ông dạy học, làm báo, viết văn, làm thơ, viết kịch và là một đạo diễn điện ảnh.

Tuy không xuất hiện nhiều như một số nhà thơ cùng thời, ông vẫn được coi là một trong những người làm mới thơ tình ở Việt Nam những năm 50. “Mưa Sài Gòn, mưa Hà Nội” là một trong nhiều bài thơ Hoàng Anh Tuấn được phổ nhạc đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người Việt Nam.

1949: Du học ở Pháp;
1954: Lập gia đình với Ngô Thy Liên [học văn chương ở Sorbonne];
1958: Trở về Việt Nam, làm việc và cộng tác với nhiều báo và tạp chí ở Sài Gòn;
1965: Quản đốc Đài phát thanh Dalat;
1979: Sau những năm gian khổ trong các trại cải tạo ở Việt Nam, ông đưa gia đình [vợ và 6 người con] qua sinh sống ở La Celle Saint Cloud, Pháp;
1981: Gia đình qua định cư ở Mỹ.

Những năm sau này ông bị trọng bệnh, phải vào sống ở Nhà Dưỡng Lão thành phố San Jose, California, và đã cho xuất bản tập thơ Yêu em, Hà Nội và những bài thơ khác. Ông qua đời tại đây chiều ngày 1 tháng 9 năm 2006.

Năm 1952, còn là sinh viên du học ở Paris, Hoàng Anh Tuấn, Nguyên Sa, Ngô Thy Liên từng in thơ tự do dưới hình thức ronéo và bày bán nơi quầy sách ở Maubert Mutualité; Hoàng Anh Tuấn với Về Provins, Ngô Thy Liên với Tập thơ đầu, Nguyên Sa với Hy vọng. Vào dịp này, Đỗ Long Vân cũng chuẩn bị in tập Người em sáng trong cô độc của mình, và trong những ngày sinh hoạt văn nghệ của Hội Văn nghệ Việt Nam hải ngoại ở đây, Hoàng Anh Tuấn đã đưa lên sân khấu vở kịch Hà Nội 48 do anh viết và đạo diễn.

Tháng Chín 1970, tạp chí Trình bầy ở Sài Gòn đã trang trọng gửi tới độc giả bài thơ dài 9 trang “Về Provins”* của ông.

 

Tiền Vệ thành thật cảm ơn nhà thơ Hoàng Ngọc Biên
đã cung cấp những thông tin trên đây về nhà thơ Hoàng Anh Tuấn.

 

-----------------------

* Bài “Về Provins” không in lại trong tập thơ Yêu em, Hà Nội và những bài thơ khác. Tiền Vệ sẽ đăng lại bài thơ này trong vài ngày tới.

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021