tin & thư | chuyên đề | tác phẩm mới | tác phẩm của tháng | đối thoại | tác giả | gửi bài | góp ý |
sinh hoạt
đối thoại
Những câu hỏi nan giải  [đối thoại]

 

Bài Thương lượng với bạo lực, hay “Chuyện con gián và cây kiếm nhựa” của ông Trịnh Cung cho ta thấy tình thế lưỡng nan của thế giới hôm nay.

Trước hết, ta thử quan sát tình hình của Mỹ. Hùng hổ với cây kiếm thép như Bush rõ ràng là đã không gặt hái được kết quả gì khả quan. Nhưng nếu cầm cây kiếm nhựa mà thương lượng với những kẻ hiếu chiến chuyên gân hấn, thì quả là vô hiệu.

Nhưng tôi không nghĩ cây kiếm của Obama là cây kiếm nhựa. Đúng hơn, tôi thấy Obama đang cầm cây kiếm bọc nhung. Ví dụ, Al-Qaeda mở chiến dịch khủng bố ngay trên đất Mỹ, thì tôi tin chắc Obama sẽ rút ngay cây kiếm thép ra.

Tình thế của Afghanistan lại khác với Mỹ. Hamid Karzai dùng ngôn ngữ du dương đối với Mullah Omar trong lúc này vì cây kiếm của Hamid Karzai là cây kiếm cụt. Thương lượng như thế là một kiểu dò dẫm để tìm nước cờ.

Chuyện ở Trung Quốc thì lại khác nữa. Dalai Lama và dân Tây Tạng không có một cây kiếm nào cả chứ nói chi đến kiếm nhựa. Vì vậy, nếu không thương lượng cầu may thì cũng chẳng làm được gì. Một đằng là hai tay không và bất bạo động, một đằng là binh giáp trùng trùng và sẵn sàng nghiền nát, thì làm sao bây giờ?

Ông Trịnh Cung có vẻ muốn chứng kiến một thứ biện pháp mạnh nào đó được đem ra sử dụng để đối phó với các hung thần. Có lẽ ai cũng muốn điều đó, nhưng biện pháp mạnh thì phải gây đổ máu. Câu hỏi tối hậu là máu ai sẽ đổ nhiều hơn? Máu bên thiện hay máu bên ác? Và máu phải đổ đến chừng nào thì mới có kết quả tốt đẹp?

Đây là những câu hỏi nan giải, vì bên ác không bao giờ ngại gây đổ máu. Và bên thiện thì không muốn nhìn thấy quá nhiều con người vô tội phải đổ máu.

 

 

---------------

Bài liên hệ:

08.12.2008
[CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI] ... Thằng bé đang chơi với cây kiếm nhựa bỗng hét lên:”Bố ơi, có con gián, ghê quá, bố ơi bố!” Ông bố nhìn con và ôn tồn nói: “Con có cây kiếm mà sợ gì?” Thằng bé đáp ngay: “Nhưng con gián là thật, còn cây kiếm của con là đồ giả mà bố!”... (...)

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021