Trương Vũ
tiểu sử &  tác phẩm 

tác phẩm

Cháy  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, thực hiện vào chiều 15 tháng 4 năm 2019 khi chứng kiến trên TV cảnh Notre Dame de Paris ngập lửa...

Cuối năm, đùa với sắc màu  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, thực hiện ngày 29 tháng 12 năm 2017...

Mang mang trên hồ súng  (hội họa) 
Tác phẩm hội hoạ, thực hiện bằng chất liệu hỗn hợp trên bố, hoàn tất ngày 5 tháng 12 năm 2017...

Mưa ướt Vị Thành  (truyện / tuỳ bút) 
... Hãy đem văn chương vào đời sống. Dù có làm thơ hay viết văn hay không, hãy đến với cuộc đời bằng tâm hồn của một thi sĩ. Bạn sẽ thấy cuộc đời đẹp hơn. Bạn sẽ thấy con người đẹp hơn. Dĩ nhiên, bạn vẫn có thể làm thơ hay viết văn mà lại không đến với cuộc đời bằng tâm hồn một thi sĩ. Nhưng, đó là câu chuyện khác... (...)

Vài suy nghĩ về Mây Chó  (tiểu luận / nhận định) 
... Nó có một chỗ đứng đặc biệt trong toàn bộ những sáng tác của Võ Ðình mà cho đến nay, không thấy những tác phẩm khác của văn học Việt Nam có cùng lúc nội dung, không khí và phẩm chất tương tự. Cảm giác sau cùng, khi gấp sách lại, là muốn hình dung ra chính mình của hai mươi, ba mươi năm sau. Lúc đó, nếu nghĩ lại cái ngày hôm nay, nghĩ lại cuốn sách đã đọc, nghĩ lại những nơi đã ở, những việc đã làm, những người đã gặp, những người đã đi, chắc sẽ không làm gì khác hơn là ngâm hai câu thơ của Nguyễn Gia Thiều được ghi lại trên bìa sách... (...)

Bến nước đen  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, sáng tác vào tháng 5 năm 2017...

Pastorale  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào năm 2014...

Chân dung Trương Thị Thịnh  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, thực hiện vào cuối tháng 1/2017...

Vài nhận xét về tính cách hậu ấn tượng trong tranh Trương Thị Thịnh  (tiểu luận / nhận định) 
... Thời gian 70 năm có dài thật, nhưng rồi 80 năm, 90 năm, và bao nhiêu năm đi nữa cũng sẽ qua đi. Nhưng, những gì chị đã phụng hiến cho cuộc đời qua suốt 70 năm đó, bằng vẽ tranh, bằng đào tạo, sẽ mãi mãi còn lại để tiếp tục làm đẹp cuộc đời... (...)

Ngày nào trên sông nước  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, sáng tác vào năm 2016...

Mùa đông Prague  (tiểu luận / nhận định) 
... Lúc này, cuối năm 1989, biến cố Mùa Ðông Prague có thể vẫn chưa đến hồi kết cuộc. Tuy nhiên vấn đề đáng nói ở đây là sự thức tỉnh của dân tộc Tiệp Khắc. Ðể nói về sự thức tỉnh này, không có gì hơn là ghi lại một câu viết trên bức tường một hầm xe điện ngầm ở Prague: “Chúng ta đã tập bay như chim và tập lặn như cá. Có phải đây là lúc chúng ta bắt đầu sống như những con người?”... (...)

Nhà ngói đỏ trong ký ức hỗn mang (tưởng nhớ Nguyễn Xuân Hoàng)  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên ván ép, sáng tác vào năm 2016...

Thiên đường của đổ nát  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên ván ép, sáng tác vào năm 2016...

Bèo giạt  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào năm 2014...

Nắng vàng trong rừng khô  (truyện / tuỳ bút) 
... Những việc làm đầy tình người của họ, dù nhỏ hay lớn, như những tia nắng vàng trong rừng cây khô, đã làm cuộc đời có ý nghĩa hơn. Và, nếu những cố gắng đầy chân tình đó biến đổi được một số phận không may hay mang lại một niềm vui, một tia hy vọng về tương lai cho một người bất hạnh, tôi cho đó là một thành công lớn. Một thứ thành công dễ khiến những người nghe đến trở nên thâm trầm hơn... (...)

Khi mùa xuân trở lại  (hội họa) 
Tác phẩm sử dụng chất liêu hỗn hợp trên bố, hoàn tất vào sáng mồng một Tết Bính Thân 2016...

Ngày tan tuyết  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào đầu năm 2016...

Lá mùa thu  (tiểu luận / nhận định) 
[TƯỞNG NIỆM ĐINH CƯỜNG (1939-2016)] ... Hoạ sĩ Đinh Cường đã cống hiến cho hội hoạ Việt Nam một tài sản lớn. Nhà thơ Đinh Cường đã làm thơ rât nhiều, như một cách thể hiện cái vi tế và phong phú của đời sống, rất đặc thù. Tôi nhớ, có một câu nói ở đâu đó, “nhân tài như lá mùa thu”. Một chiếc lá mùa thu rất đẹp vừa rơi xuống!... (...)

Phùng  (ký sự / tường thuật) 
[TƯỞNG NIỆM PHÙNG NGUYỄN(1950-2015)] ... Sự ra đi của Phùng Nguyễn quá bất ngờ với mọi người. Tuy nhiên, trong con người lặng lẽ, tế nhị, sâu sắc đó dường như có một linh cảm nào. Như Nguyễn Minh Nữu đã khám phá từ một bài viết của Phùng Nguyễn, “Xuôi Dòng Ký Ức”, viết nhân ngày giỗ đầu của nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng... (...)

Như kiếp nhân sinh  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào năm 2014...

Chân dung Đinh Cường  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào tháng 9 năm 2015...

Trong cơn điên thế kỷ  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào tháng 2 năm 2015...

Bài giao hưởng trên sông  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào tháng 7 năm 2015...

Vị trí của SÁNG TẠO trong sự phát triển văn học miền Nam sau 1954  (tiểu luận / nhận định) 
[HỘI THẢO VỀ VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975] ... Tháng 10 năm 1956, tạp chí Sáng Tạo ra đời, đóng góp vào sự phát triển của nền văn học miền Nam trong một giai đoạn đầy biến động của đất nước. Trong suốt hơn 20 năm, từ 1954 đến 1975, có rất nhiều nỗ lực khác nhau, cá nhân hay tập thể, trong hay ngoài văn giới, đóng góp vào sự phát triển này. Thế nhưng, đóng góp của Sáng Tạo, như một tạp chí, một vận động văn học, và như một tập thể, vẫn có một tính cách đặc biệt, và giữ một vai trò quan trọng... (...)

Sen trong sinh diệt  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào năm 2014...

Xuân trong công viên  (hội họa) 
Tác phẩm sử dụng chất liệu hỗn hợp trên bố, sáng tác vào năm 2012...

Xuân  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, sáng tác vào năm 2008...

Ảo giác từ vườn hoa Nhật Bản  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào năm 2007...

Thu 1212A  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, sáng tác vào năm 2012...

Những cơn mưa ngày cũ  (truyện / tuỳ bút) 
... Ði xa, tôi nhớ những cơn mưa ngày cũ. Mỗi cơn mưa tồn tại trong tâm tưởng mang theo với nó một kỷ niệm, đánh dấu từng khoảng đời. Rất nhiều kỷ niệm đã giúp tôi trưởng thành. Không phải trưởng thành trong cái nghĩa chồng chất thêm tuổi tác, mà trong cái nghĩa hài hoà với cuộc đời... (...)

Huyễn mộng  (hội họa) 
Tác phẩm hội họa sử dụng chất liệu hỗn hợp, thực hiện vào năm 2012...

Tiến hoá #2  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, sáng tác vào tháng 6/2012...

Điệu vũ mừng chiến thắng  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, sáng tác năm 2010...

Vô đề #3  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, thực hiện vào năm 2008...

Cái còn lại trên bãi biển hoang  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, thực hiện vào năm 2008...

Shenandoah trong mù sương  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, thực hiện vào năm 2012...

Tiếng sóng  (ký sự / tường thuật) 
... Trong một bài viết sau đó, anh cho biết, anh gặp một vũng nước mà anh có cảm giác như chính đó là vũng nước khi còn bé anh thường đến và đùa nghịch trên đó. Anh cũng cho biết, khi đi lại trên những con đường ở Huế mà anh từng đi lại vào những ngày thơ ấu, anh có những cảm giác rất mạnh, rất thật, như chính anh đã đụng vào những hồn ma đang đi, đang chạy xung quanh, hồn ma của những con người vô tội dìu dắt nhau chạy tán loạn vào những ngày kinh thành thất thủ gần một trăm năm trước... (...)

Làm sao?  (hội họa) 
Tác phẩm sơn dầu trên bố, thực hiện năm 2011...

Đời sống trong hang động  (hội họa) 
Tác phẩm acrylic trên bố, sáng tác năm 2009...

Trương Vũ: Những suy nghĩ về ngày 30/4  (phỏng vấn) 
Trương Vũ: ... Thời gian qua, bao nhiêu đổi thay, bao nhiêu biến cố dồn dập đến trên thế giới, và bao nhiêu sự thật phơi bày trên đất nước, tôi không còn nhìn về ngày 30 tháng 4 như xưa nữa. Bây giờ, với tôi, “30 tháng Tư, 1975” là ngày khởi đầu cho một sự sụp đổ thê thảm, một hình thức khác của bại trận, của chủ nghĩa Cộng Sản tại Việt Nam, tại Đông Âu, tại các nước Liên Xô cũ, và tại nhiều nơi khác trên thế giới... (...)


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021