thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
Biểu hiện

 

Anh tìm thấy chiếc mặt nạ tuồng Noh Semimaru sau nhiều thất vọng về cách biểu hiện của mình. Thiếu tinh tế do quá bộc trực trong cách cư xử đã mang lại cho anh nhiều nỗi ê chề. Anh là một con người nội tâm thuần tuý. Và giữa ước muốn bên trong với cách thể hiện ra ngoài luôn có một sự đứt gãy do thiếu một tầm mức văn hoá cao độ. Và anh cũng không biết cách để che giấu cảm xúc của mình nữa. Cuối cùng mặt nạ Semimaru đã hấp dẫn anh. Với sắc mặt đặc biệt trắng và đôi mắt nhắm nghiền mù loà, gương mặt cô độc quý phái ấy đã che giấu tất cả biểu hiện cho người mang chiếc mặt nạ Semimaru. Anh thấy mình có một vài thành công nhất định trong xử thế dưới lớp mặt nạ này nhưng rồi anh cũng khám phá ra mình không thể nào che giấu được ngôn ngữ của cơ thể. Những cử động của bước chân, mồ hôi ướt rịn nơi tay cũng tố cáo con người anh không ít lần. Anh chỉ còn có cách thu hết thân mình vào nằm trong chiếc mặt nạ Semimaru. Nếu không thể như thế thì phải làm một chiếc mặt nạ lớn che kín hết thân hình. Từ khi náu mình vào trong đó, anh cảm thấy tự tin dù làm người ta kinh ngạc với hình ảnh chiếc mặt nạ bay lơ lửng không chạm đất. Và rồi anh thấy mình cách biệt với thế gian, không còn hứng thú với những chiến thắng trần tục của cách cư xử, cũng không quan tâm đến những nghi lễ của đời. Trong hình hài chiếc mặt nạ, anh quanh quẩn bên con người, xa mà không thật xa, thuộc về con người mà cũng xa trên loài người. Cứ vậy một thời gian cuối cùng anh đã tìm ra cách biểu hiện của cái tuyệt đối.

 

Nagoya, ngày 6/3/2011
 

 

---------------

 

 


Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ

Bản quyền Tiền Vệ © 2002 - 2021