thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
Hergiswil: điểm hẹn

HERGISWIL: ĐIỂM HẸN

Chúng tôi đến Hergiswil vào một buổi trưa tháng sáu, sân ga vắng vẻ. Theo lời hướng dẫn thì chúng tôi chỉ cần đi bộ khoảng mười lăm phút là đến khách sạn, nhưng khi nhìn vào bản đồ, chúng tôi lại thấy xa mà đường lại lên dốc, nên chúng tôi quyết định dùng taxi. Taxi không đứng trước nhà ga như các nơi khác mà họ chỉ để một số điện thoại trên bức tường của nhà ga, thế là chúng tôi ghé vào một tiệm bán sách báo và đồ dùng trước nhà ga để tìm mua thẻ điện thoại. Người phụ nữ bán hàng không biết nói tiếng Anh, nên chúng tôi phải nói chuyện với bà bằng điệu bộ. Tiệm của bà không bán thẻ điện thoại. Khi bà nghe chúng tôi nói “taxi”, bà liền nhấc máy điện thoại gọi taxi giúp chúng tôi mà không nhận tiền chi phí cho cú điện thoại đó.

Taxi chở chúng tôi đi vòng quanh theo những lối mòn giữa những ngôi nhà nằm trên sườn đồi nhìn xuống bờ hồ Lucern. Thành phố yên tĩnh. Mùa hè nơi đây không nóng, thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Khung cảnh này và người phụ nữ bán hàng tử tế đó đã cho chúng tôi một ấn tượng đẹp đầu tiên về Hergiswil.

Khách sạn nằm trên triền đồi. Khi nhận phòng, bà chủ giải thích cho chúng tôi biết phía sau khách sạn có một lối mòn để đi bộ ra ga, còn con đường ngoằn ngoèo mà người taxi đưa chúng tôi đến đây là đường dành cho xe chạy. Bà chủ còn nói thêm là khi chúng tôi đặt phòng thì bà không còn phòng nào nhìn ra bờ hồ, nhưng hôm nay bà có phòng trống ở hướng đó nên bà đổi cho chúng tôi. Bà đưa chúng tôi lên tầng trên, vào phòng, chỉ dẫn cho chúng tôi cách sử dụng các đồ dùng trong phòng, cách kéo tấm màn lớn, và cách mở cánh cửa gương bước ra balcony phía trước phòng. Từ balcony nhìn ra, khung cảnh thơ mộng, đẹp như trong một bức tranh! Trước mặt chúng tôi là những ngôi nhà cổ tươm tất, xinh xắn nằm dọc theo triền đồi nhìn xuống hồ Lucern phẳng lặng, nước xanh trong vắt, trên mặt nước có những chiếc thuyền trắng đang trôi bồng bềnh. Bờ hồ bên kia có những ngọn đồi đầy cây cối xanh tươi. Nhìn về bên phải chúng tôi thấy một cây cầu dài nối Hergiswil với Stansstad. Phía sau khách sạn là dãy núi Pilatus hùng vĩ. Tôi nghĩ chẳng cần đi đâu nữa: tại khách sạn này chúng tôi có cảnh đẹp như trong truyện thần thoại và có được sự yên ổn, thanh bình và thoải mái của một kỳ nghỉ hè.

Tuy nhiên chúng tôi không ở lại trong khách sạn lâu mà tiếp tục đi ngắm cảnh theo như chương trình đã dự định. Men theo lối mòn nhỏ phía sau khách sạn để đi ra ga, chúng tôi đi bộ xuống những con dốc. Có những đoạn đường là những bậc tam cấp. Hai bên đường, ngôi nhà nào cũng có một mảnh vườn trồng hoa trái rất đẹp. Trên đường đi chúng tôi gặp một ngôi gíao đường cổ kính và nhà nguyện “Maria zum guten Rat”. Chúng tôi dạo quanh đó để ngắm những bức tượng và những ngôi mộ được chăm sóc rất chu đáo. Mỗi ngôi mộ có một cách trang trí khác nhau, lạ và đẹp.

Khi rời nhà thờ, chúng tôi nghe có tiếng chân người bước vội phía sau. Một phụ nữ trung niên trong chiếc áo màu hồng cánh sen và chiếc váy trắng bước đến gần chúng tôi, nhìn chúng tôi và cười thật tươi. Tôi liền bắt chuyện và hỏi thăm đường đi ra ga. Cô ấy bảo rằng cô ấy cũng đi ra ga để đón một người quen, chúng tôi hãy đi cùng cô ấy. Tôi liền khen thành phố đẹp và nói rằng chúng tôi là khách du lịch, tiếc là chúng tôi chỉ đến thành phố này có hai ngày thôi. Tôi hỏi có phải cô ấy là người Thuỵ Sĩ và là dân địa phương không, thì cô ấy bảo rằng cô ấy là người Ý, cô ấy đã đến đây nhiều lần nên rất rành đường. Đến ga, chúng tôi chia tay, cô ấy vội vã chạy lên sân ga còn chúng tôi thì vội vã mua vé để kịp đi chuyến xe lửa kế tiếp.

Buổi chiều, khi trở lại Hergiswil, chúng tôi đi bộ men theo lối mòn để về khách sạn. Leo lên mấy con dốc, mỏi chân, chúng tôi ngồi nghỉ ở một bãi cỏ xanh trên triền đồi, nhìn về các hướng chung quanh để tận hưởng cảnh đẹp của Hergiswil. Và trên kia, cách chỗ chúng tôi ngồi không xa, chúng tôi nhận ra khách sạn của chúng tôi. Trên balcony bên cạnh phòng chúng tôi ở, người phụ nữ mặc áo màu hồng cánh sen và chiếc váy trắng đang đứng đó, bên cạnh nàng là một người đàn ông cao và gầy, mặc áo sơ mi màu nâu, tay áo xắn lên đến khuỷu tay, và chiếc quần khaki. Hình ảnh của họ nổi bật lên trên nền màu xanh lá của những ngọn đồi chung quanh và dãy núi Pilatus sau lưng họ.

06/2016

----------------

Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ