thơ | truyện / tuỳ bút | phỏng vấn | tiểu thuyết | tiểu luận / nhận định | thư toà soạn | tư tưởng | kịch bản văn học | ý kiến độc giả | sổ tay | thảo luận | ký sự / tường thuật | tư liệu / biên khảo | thông báo |
văn học
Về nhà (Rừng 3)

Họ hai người đến khu du lịch hoang dã này lúc trời chập choạng không gian đầy bóng tối và vang lừng tiếng ai oán của ve rừng. Người đàn ông rắn rỏi mặc bộ đồ gin xanh bạc màu tóc bù xù lang bạt giở mũ lưỡi trai của người đàn bà phủi bụi trên quần áo nàng rồi đội lại cho nàng. Người đàn bà mặc áo sơ mi xám rộng quần ka-ki đen tóc dài quá nửa lưng rối cháy khét ở ngọn vai đeo ba-lô có vẻ đẹp bụi bặm đô thị quay ngược mũ lưỡi trai nói thích ở trong ngôi nhà biệt lập bằng gỗ lợp tranh trên cao trông giống một tổ chim. Hết phòng như người đàn bà thích họ quyết định thuê một ngôi nhà gạch mái ngói xinh xắn xa nhất cạnh bìa rừng lẻ loi đầy bất trắc thích hợp với họ. Buổi tối sau khi bơi thỏa thích ở hồ nước nóng hai người đi dạo khắp nơi trong khu du lịch giữa tiếng gió rít ào ào của cây lá thời gian trùm bóng tối lên không gian rừng lạnh buốt có trăng bán nguyệt huyền hoặc và sao bồng bềnh trong biển trời xanh thẳm. Họ về phòng lúc trời đã vào khuya khu du lịch không còn một bóng người nằm trên hai chiếc giường kê cách nhau bởi một chiếc tủ đầu giường nghe có tiếng đập vào kính cửa sổ cùng lắng tai cố nhận ra điều gì đang xảy ra. Tiếng đập vào kính cửa sổ lại vang lên. Người đàn ông nhỏm dậy quay mặt ra ngoài trông thấy

lờ mờ

khuôn mặt quái dị của

một thực thể nửa người nửa thú

đang nhìn vào phòng

cùng lúc người đàn bà cũng nhỏm dậy theo người đàn ông. Gì vậy anh? Là một con khỉ. Nó muốn gì vậy? Anh không biết. Có lẽ nó đói bụng. Người đàn ông kéo tấm màn mở cửa sổ đưa ra ngoài cho con khỉ dã nhân cái bánh bao tiếp theo người đàn bà cho nó một quả táo và họ không còn bị quấy rầy ngủ ngon một giấc ngắn. Họ dậy khi rừng còn chìm trong bóng tối tay trong tay đi dạo với ánh đèn pin soi đường tình cờ nhìn thấy một con khỉ dã nhân khác bị nhốt đang ăn táo trong khi con khỉ dã nhân đã đến phòng họ kịp lẩn mất trong bóng đêm ngay khi bị phát hiện quanh quẩn bên ngoài chuồng như không muốn ai biết cuộc viếng thăm của nó. Trời hửng sáng cây cỏ ướt đẫm trong bầu không khí trong sạch thoảng hương hoa và rộn rã tiếng chim làm rơi sương lộp độp họ đi ngâm chân trong nước nóng và luộc trứng dưới giếng và đứng dưới tán dứa gai ngắm cảnh huy hoàng của mặt đầm nước toả hơi trắng cả góc rừng. Thật tuyệt người đàn bà nắm lấy tay người đàn ông nói tiếp anh xem kìa dưới đáy nước có những lỗ hình phễu phun ra bọt khí sôi ùng ục. Trông giống như mình đang ở thời hồng hoang em thấy không. Từ hư vô có vũ trụ đất liền và biển cả rồi có sự sống đầu tiên là virus và vi trùng trong đại dương cách nay 3.500 triệu năm rồi đến các loài thực vật và động vật có vỏ rồi đến cá và các loài lưỡng cư bò sát người đàn bà nói. Ừ động vật có vú trong đó có con người chỉ xuất hiện cách nay 65 triệu năm người đàn ông nói. Nhưng tất cả những điều ấy là do con người hiện đại nói sự thực không phải như vậy. Ừ. Người đàn ông và người đàn bà chờ có thêm sáu du khách nữa để cùng thuê xe đi suối. Chiếc xe bò cộc cạch đủng đỉnh tiến vào rừng rậm. Người đánh xe là một ông lão tráng kiện có chòm râu bạc mặc bộ bà ba nâu đầu quấn khăn cho biết khu hoang địa này được khám phá trong chiến tranh bởi một người lính lạc đơn vị và được khai thác làm nơi du lịch mới gần đây. Rừng đẹp quá cậu bé thốt lên. Rất hoang dã người mẹ nói. Và đầy bí ẩn người thanh niên nhận xét. Chiếc xe bò lắc lư vượt qua các mô đất nghiêng xuống rãnh do những cơn mưa rừng tạo nên tiến chậm chạp khó nhọc càng sâu vào rừng lối đi càng hẹp đoàn du khách thỉnh thoảng phải xuống đi bộ. Có thú dữ không bác ai đó hỏi. Có chứ loài động vật ăn thịt phát triển trong thời kỳ có nhiều loại đá vôi trong đó đáng sợ nhất là một loài bò sát sử dụng hai bàn chân khổng lồ với những móng vuốt sắt nhọn to tướng để giết các con mồi thường là các loài bò sát khác người đàn bà trả lời. Trong lúc mọi người ngạc nhiên nhìn nhau thì người đàn ông ngồi cạnh người đàn bà gật gù tỏ vẻ tán thành. Xưa lúc chưa khai phá thì còn thú dữ giờ thì hết rồi ông lão đánh xe nói có vẻ như ông không nghe được câu nói của người đàn bà. Bít lối. Quý khách cảm phiền xuống đi bộ một quãng ngắn nữa thôi ông lão đánh xe đề nghị. Ngồi ở phía trước cạnh ông lão đánh xe người đàn ông nhảy xuống tiếp theo là người đàn bà rồi sáu người còn lại. Đã nghe tiếng nước chảy róc rách từ đâu đó vọng lại. Đoàn du khách đi hàng một theo ông lão len lỏi giữa cây rừng rậm rạp có lúc có người bị lạc cuối cùng cũng đến nơi đầy đủ.

Suối có chỗ trong vắt uốn lượn lấp ló giữa cây rừng róc rách tựa cô gái gợi cảm khi e thẹn có chỗ tuôn chảy cuồn cuộn tung bọt trắng xoá như lúc nàng bộc lộ sinh lực dồi dào mạnh mẽ của tuổi thanh xuân người đàn bà reo lên thích thú cởi bỏ giày nắm tay người đàn ông kéo xuống suối băng qua dòng nước mát lạnh ở chỗ cạn để sang bờ bên kia người đàn ông đi theo người đàn bà mỗi lúc mỗi xa những người khác trong đoàn sau một lúc bỡ ngỡ hai người đứng sững lại nhìn chăm chú cây cỏ đất đá như thể đang nhận diện những gì họ đã quen thuộc người đàn bà thấy những bụi hoa tím xen trong cỏ xanh cao phía sau các tán lá cọ rộng và gai giăng dày reo lên anh ơi xem kìa anh họ thận trọng tiến vào các bụi cây người đàn bà hái nhiều chùm trái to bứt từng trái bỏ vào miệng ăn ngon lành rồi thè lưỡi ra hỏi có phải lưỡi em có màu tím người đàn ông gật đầu nói ừ tím sậm người đàn ông chỉ nàng một cây anh đào dại vươn cái cành dài ngoằng tứ phía lấm tấm hoa cạnh những cây đước cổ thụ thân ngoằn ngoèo cao ngút tầm mắt đẹp quá anh hái cho em đi vạch tán lá cò ke ốc chó vượt qua những bụi dứa gai đến chỗ cây anh đào người đàn ông ngồi xuống công kênh người đàn bà trên vai để nàng hái những chùm hoa trên cao rồi họ đuổi theo một con thỏ nhỏ và thản nhiên bứt nhiều lá cây bỏ vào miệng ăn ngon lành em còn nhớ những con bò sát khổng lồ cổ dài đuôi dài ăn lá cây hình dáng chúng giống như thằn lằn có con có lớp da dày như bọc giáp có con có lớp vảy cứng trên lưng em còn nhìn thấy có con có cả sừng nữa cơ chúng dùng sừng để tự vệ chống lại những con ăn thịt em ghét những loài ăn thịt đồng loại thực ra mọi sinh vật đều ăn thịt lẫn nhau em ạ ờ mà khi ấy anh ở đâu ha ở bất cứ nơi đâu cũng như em vậy thế mà em không nhìn thấy anh em quên là lúc ấy chúng ta không có hình dạng như bây giờ con người có hình dạng như bây giờ cách nay chừng 35.000 năm người đàn ông nói tiếp bây giờ người ta gọi con khỉ ấy là gì đấy anh nhỉ người ta gọi là loài Homo Sapiens và cho đó là tổ tiên gần nhất của loài người thật là buồn cười anh nhỉ ừ đó là điều sai lầm chỉ vì họ không đi đến nơi đến chốn người đàn ông và người đàn bà càng lúc càng tiến sâu vào vùng thâm u nơi chồn sóc thoắt ẩn thoắt hiện gà rừng sáo vút lên lay động lá cành dây leo chùm gởi lan rừng tổ chim tổ kiến đeo bám quấn quanh các cổ thụ và vô số loài bò sát sột soạt dưới các tầng lá dày trên mặt đất em còn nhìn thấy chuồn chuồn rùa thằn lằn rắn chim nhưng không thấy một con vịt hoặc dơi mỏ vịt nào không phải là dơi mỏ vịt mà là thằn lằn bay bây giờ người ta gọi là con Cearadactylus và con kia là Dodo cả hai đã bị diệt chủng từ lâu rồi họ hái nhiều trái dang to gần bằng ngón tay út dài như chiếc đũa gặp những cây ăn thịt người đàn ông nói em nhớ không đây là cái nắp có con ruồi hay côn trùng nào bị quyến rũ bởi mùi của nó tấp vào là nó sẽ đậy nắp lại người đàn bà gật đầu họ bước đi trong rừng tự nhiên và với vẻ hân hoan như kẻ đi xa được quay về nhà gặp lại dòng suối ở một chỗ thuộc thượng nguồn họ bước dọc bờ đến nơi nước có màu sẫm người đàn ông cởi áo quần lao mình xuống dòng nước người đàn bà cũng rút bỏ y phục lao theo người đàn ông bơi thỏa thích hai người trèo lên nằm trên một tảng đá to giữa suối nhìn xuống dòng nước trong veo có bầy cá bơi ngược chiều dòng chảy gần một đám rong lớn chợt ánh mắt hai người rơi xuống trên thân thể của nhau người đàn ông chăm chú nhìn thân thể nảy nở với

làn da trắng mịn màng và

những đường cong gợi cảm của người đàn bà trong lúc

người đàn bà đăm đắm nhìn

thân thể vạm vỡ rắn chắc của người đàn ông ngẫu nhiên đôi bàn tay của hai người cùng lúc sờ lên da thịt của nhau

khởi đầu rụt rè

như để tìm hiểu

thăm dò nhau

sau đó trở nên bạo dạn hơn người đàn ông bóp nhẹ vú của người đàn bà

rồi

dần dần

đưa bàn tay xuống phần dưới giữa hai đùi nàng

trong lúc bàn tay người đàn bà bóp mạnh các bắp thịt nơi cánh tay và đùi của người đàn ông càng vuốt ve nhau hai người càng thấy xao xuyến rạo rực hơi thở trở nên gấp gáp người nóng dần rồi một sức mạnh phát khởi chi phối họ thúc giục họ ôm choàng lấy nhau trong khoảnh khắc

cả rừng và suối cả trời và đất

tan biến

chỉ còn lại người đàn ông và người đàn bà hiện hữu duy nhất

đang khao khát hợp nhất

xoay xở

sao cho hai thân thể tiếp xúc thật nhiều một phần thân thể của người đàn ông bắt đầu đi vào trong người đàn bà cả hai đồng cử động nhịp nhàng để phần thân thể ấy đi vào thật sâu kêu lên những âm thanh man dại rịn mồ hôi hoà lẫn nước suối.

Khu du lịch có hai chiếc xe bò tôi được chỉ định đi chuyến này với con Vàng của tôi. Lượt đi đông đủ hào hứng. Đến chiều trước khi quay về có nhiều ý kiến muốn đi bộ. Chỉ có mẹ cậu bé là leo lên xe. Tôi đánh xe lững thững theo sau đám người đi bộ và tán gẫu với bà mẹ. Chúng tôi nói chuyện xung quanh lý do khiến mọi người muốn đi bộ. Nó rất thích được chạy nhảy người mẹ nói về đứa con trai nhỏ của mình. Ông bố chắc là muốn coi sóc nó tôi nói. Hai anh thanh niên ngượng vì ngồi lại với người đàn bà. Còn người đàn ông và người đàn bà chắc chắn là vì thích rừng. Chúng tôi cũng đoán nhiều người sẽ bỏ cuộc chỉ có hai anh thanh niên là chắc chắn sẽ vượt được quãng đường gần mười cây số không khó nhọc lắm. Chúng tôi đã nhầm. Những người đi bộ mỗi lúc mỗi bỏ xa chúng tôi. Khi chúng tôi về đến nơi nắng đã tắt và chúng tôi không gặp ai cả. Bọn họ kể cả người đàn ông và cậu bé đều đã thắng bò! Buổi tối cảm giác về mối quan hệ mơ hồ nào đó khiến tôi đi tìm người đàn ông quàng khăn. Gặp ông ta ở chỗ ngâm chân nước nóng tôi hỏi vì sao ông xuống đi bộ ông đáp từng có một cặp bò. Chúng tôi nói chuyện say sưa về bò. Ông ta cũng cho tôi biết cậu bé được ông bố cõng ở đoạn đường cuối cùng. Khi nhắc đến người đàn ông và người đàn bà ông ta hỏi tôi có gặp họ không. Đó cũng chính là câu hỏi tôi muốn nêu lên với ông ta. Vì vậy chúng tôi tìm những người khác trong đoàn. Chúng tôi gặp họ ở nhà ăn. Họ vừa ăn xong bữa tối và đang nói chuyện về người đàn ông và người đàn bà. Dường như họ là một cặp vợ chồng. Không hoàn toàn giống như thế. Hay họ là tình nhân với nhau? Hay họ chỉ là bạn? Cháu thì thấy có thể họ là hai anh em trông diện mạo họ giống nhau. Thật khó biết được quan hệ giữa họ là thế nào. Cô ấy hái hoa cho con bảo đừng gọi cô là chị mà hãy gọi là cô. Cũng khó đoán tuổi của họ. Họ hiểu biết nhiều về sinh vật có vẻ như đều là những nhà nghiên cứu. Không phải thế vì họ gọi khủng long là bò sát. Cô ấy không biết con vật mình nhắc đến chính là con khủng long có tên là Allosaurus cô ấy cũng không gọi được tên của thời kỳ cô ấy nói chính là kỷ Phấn trắng. Đúng thế họ nói đây là lần đầu họ đi rừng. Họ có vẻ hồn nhiên. Cháu thấy họ có điều gì là lạ. Lúc này tôi mới chen vào hỏi có ai biết giờ này họ ở đâu không. Cậu bé nói ban sáng họ có rủ cậu đến phòng họ chơi. Thế là trong khi người đàn ông quàng khăn ở lại nêu lên mối lo ngại tôi đi cùng cậu bé đến ngôi nhà ở bìa rừng. Phòng đóng cửa tôi gõ mãi không ai mở tôi liền đến chỗ cô tiếp nhận cũng không biết được gì. Tôi dẫn cậu bé trở lại với cha mẹ cậu và cùng người đàn ông quàng khăn chia nhau đi một vòng khu du lịch. Chúng tôi hẹn nhau nếu không tìm được họ sẽ báo cho cô tiếp nhận biết. Cuộc tìm kiếm của nhân viên bảo vệ ngay trong đêm không kết quả. Sáng hôm sau người ta phát hiện con dã nhân trong chuồng cũng biến mất. Các viên chức khu du lịch kết hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm lần nữa quy mô hơn kéo dài suốt ba ngày vẫn không thấy dấu vết họ và con vật. Có nhiều nghi vấn về nhân thân và nhiều giả thiết về số phận của người đàn ông và người đàn bÊ. Riêng con dã nhân người ta cho rằng hoặc xổng chuồng hoặc chính người đàn ông và người đàn bà đã mở cửa chuồng thả nó. Số người nghiêng về giả thiết thứ hai lập luận rằng con vật bị nhốt đã lâu và thời điểm biến mất của nó trùng với thời điểm mất tích của họ. Cảnh sát cho biết cũng không tìm thấy hai người ở nơi họ cư trú.

Rừng còn vang lừng tiếng chim

với hương hoa với sương giá

những đầm nước khoáng nóng còn lặng lẽ toả hơi mờ mịt mỗi ban mai.

T. P. (K. S. Cù mi BC24-01-99 SG23-6-05)

Các hoạ phẩm sử dụng trên trang này được sự cho phép của các hoạ sĩ đã tham gia trên trang Tiền Vệ